Tổng Kết Doanh Thu Phòng Vé Hè 2019 Tại Thị Trường Việt Nam

Không phải dĩ nhiên mà tháng phim hè luôn là thời điểm nhiều ông lớn Hollywood dồn toàn lực tấn công phòng vé. Nếu như Việt Nam có khái niệm “phim Tết” thì tại Hollywood, cụm từ “bom tấn mùa hè” sẽ quen thuộc với khán giả hơn. Vậy phòng vé 2019 tại Việt Nam có gì khác biệt so với thị trường chung của thế giới hay không?

Tháng phim hè là gì?

Tháng phim hè tại Hollywood thường chính thức khởi động từ tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 7 hoặc tháng 8. Cùng với sự đổ bộ mạnh mẽ của hàng loạt bom tấn lớn nhỏ, thị trường điện ảnh thế giới theo đó cũng vận động theo xu thế chung. 

Phim Việt tấn công màn ảnh

Lật Mặt: Nhà Có Khách là phim Việt đầu tiên mở màn cho tháng phim hè với thành công vang dội. Chọn thời điểm ra rạp trước siêu bom tấn Avengers: Endgame 2 tuần, Lật Mặt 4 dễ dàng thu về hơn 80 tỷ đồng. Doanh thu mà nhà phát hành đưa ra lên đến 120 tỷ – chứng tỏ sức hút không nhỏ của phim đối với khán giả.

Trải dài từ tháng 4 cho đến hết tháng 8, chỉ có hơn 10 phim Việt ra mắt công chúng. Tuy nhiên, thành tích đứng đầu BXH thì không phải phim nào cũng đạt được như Lật Mặt. Nhìn chung, chất lượng phim Việt ngày càng đi lên nhưng không đồng nghĩa doanh thu sẽ khởi sắc. Đầu tháng 4 có thành tích của Lật Mặt và khép lại mùa phim hè là tác phẩm vui nhộn Anh Thầy Ngôi Sao với hơn 14 tỷ đồng. Đây là 2 tác phẩm chỉn chu, truyền thông tốt và lựa chọn thời điểm ra rạp thích hợp nên doanh thu phần nào có thể tạm coi là thành công và mang về lợi nhuận cho nhà sản xuất.

3 phim Việt thời gian gần đây đều được đánh giá cao dù doanh thu chưa thực sự khả quan

Ngoài 2 bộ phim trên, nhìn chung doanh thu của phim Việt trong tháng phim hè đều không tốt, không có phim nào vượt quá 10 tỷ đồng. Chi phí sản xuất làm phim thường rơi vào 5-7 tỷ, như vậy tỷ lệ hòa vốn của các phim này là rất thấp. Có những bộ phim rất đáng quên như Cà Chớn, Anh Đừng Đi hay Cậu Chủ Ma Cà Rồng doanh thu không chỉ thấp (dưới 1 tỷ) mà chất lượng chuyên môn đều gây thất vọng. 

Cậu Chủ Ma Cà Rồng xuất hiện le lói rồi biến mất trên BXH doanh thu

Dễ thấy, thời điểm hè không phải là khoảng thời gian thuận lợi cho phim Việt khi phải cạnh tranh với quá nhiều phim ngoại. Đặc biệt thị trường Việt Nam giờ đây không còn là sân chơi riêng của bom tấn Hollywood nữa, khi các thị trường điện ảnh Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang rất phát triển. Riêng 2 cụm rạp lớn là CGV và Lotte Cinema thường xuyên nâng đỡ các phim mà họ phát hành, nên tình trạng phim Việt lép vế hơn là điều dễ hiểu. 

Tính từ đầu năm 2019, chỉ có 2 bộ phim thực sự tạo nên cơn sốt phòng vé là Hai Phượng và Cua Lại Vợ Bầu đều lựa chọn tháng 2 – tháng phim Tết – để ra rạp. Từ giờ đến cuối năm, một số phim nổi bật được dự đoán sẽ có doanh thu cao phải kể đến Mắt Biếc – Victor Vũ hay Bắc Kinh Thang,…

Bom tấn Hollywood vẫn chiếm lĩnh thị trường

Tại Việt Nam, dù không thể thoát khỏi ảnh hưởng của điện ảnh thế giới, phòng vé vẫn có sự khác biệt nhất định.

Phim kinh dị vẫn luôn là món ăn tinh thần hấp dẫn, không bao giờ ế khách tại nước ta. Dù thế giới đã không còn mặn mà với câu chuyện hù dọa của búp bê ma, Annabelle dễ dàng thu về hơn 66 tỷ – hơn $2 triệu đô trong tuần đầu công chiếu. Tương tự với Scary Stories To Tell In The Dark hay Crawl. Kha khá phim có doanh thu thấp hơn kì vọng thì ở Việt Nam lại trở thành ngôi vương phòng vé suốt thời gian dài như Fast and Furious: Hobb and Shaw hay Godzilla. Vẫn có những cú epic flop trên toàn cầu và phòng vé Việt cũng không ngoại lệ. Có thể kể đến Dark Phoenix, Hellboy hay Men in Black: International. Bộ phim gốc duy nhất trong hè 2019 vượt qua doanh thu $100 triệu đô nội địa là Once Upon a Time in Hollywood do Sony phát hành tại Việt Nam doanh thu lẹt đẹt thường nằm cuối BXH. Nhìn chung, cán cân doanh thu của cả nền điện ảnh giờ đây đã nghiêng hẳn về phía Disney khi liên hoàn phim tỷ đô đều từ hãng này mà ra và ở Việt Nam cũng thế.

IT Chapter 2 là cú hit phòng vé được nhiều người mong đợi, hứa hẹn sẽ ghi danh những kỉ lục mới.

Godzilla: Đế Vương Bất Tử là một trong bộ phim ăn khách tại Việt Nam dù trên thế giới phim không thực sự thành công như mong đợi

Top 5 phim có doanh thu phòng vé cao nhất trong năm 2019 trên toàn cầu tính đến tháng 8/2019 như sau:

  1. Avengers: Endgame – $2,795 triệu đô toàn cầu 
  2. The Lion King – $1,495 triệu đô toàn cầu
  3. Captain Marvel – $1,128 triệu
  4. Spiderman: Far From Home – $1,110
  5. Aladdin – $1040 triệu đô

Top 5 phim nước ngoài có doanh thu phòng vé cao nhất năm 2019 tại Việt Nam (tính đến tháng 8/2019) như sau:

  1. Avengers: Endgame – 285 tỷ
  2. Fast and Furious: Hobb and Shaw – 149,7 tỷ
  3. Spiderman: Far From Home –  110,9 tỷ
  4. Captain Marvel – 93 tỷ
  5. The Lion King – 91,9 tỷ

Top 3 phim có doanh thu cao nhất Việt Nam 2019

Phim Hàn lên ngôi

Dưới sự hậu thuẫn của 2 cụm rạp lớn, khán giả Việt đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều bom tấn Hàn Quốc hơn. Đặc biệt, bộ phim đầu tiên giành Cành Cọ Vàng Cannes Ký Sinh Trùng đã tạo nên cơn sốt phòng vé Việt Nam, thu về hơn 66 tỷ. Tuy vậy, không nhiều phim thực sự đạt thành tích cao, doanh thu trung bình vẫn nằm trong khoảng từ 2 – 3 tỷ. So với số lượng 14 phim đã được công chiếu từ đầu năm đến giờ, chỉ có 3 phim vượt qua 10 tỷ đồng. Đặc biệt, 3 phim có thành tích khủng đều lựa chọn tháng hè để ra mắt. Đây cũng là một tín hiệu cho thấy thị hiếu của khán giả Việt đã cởi mở và đa dạng hơn, không còn phụ thuộc vào bom tấn giải trí Hollywood nữa. 

Phim Hàn có doanh thu cao đều được chiếu vào hè 2019

Top 5 phim Hàn có doanh thu cao nhất năm 2019 tại Việt Nam tính đến tháng 8/2019 như sau:

  1. Ký Sinh Trùng – 66,7 tỷ
  2. Điều Ba Mẹ Không Kể – 31,9 tỷ
  3. Lối Thoát Trên Không – 19 tỷ
  4. Thằng Em Lý Tưởng – 6 tỷ.
  5. Tiền Đen – 3,8 tỷ